ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เคล็ดลับเทคนิคการเรียน



1.เขียนคำที่เป็นแรงบันดาลใจติดผนัง - หาถ้อยคำที่กำลังใจดีๆ ความหมายดีๆ จะมาจากคนดัง หรือไอดอลของเราก็ได้นะคะ หรือบางทีอาจจะเป็นท่อนหนึ่งจากเนื้อเพลงที่ฟังแล้วโดน ก็เอามาเขียน 
     เป็นไปได้ก็เขียนแปะผนังทุกที่เลยค่ะ ตั้งแต่ประตูหน้าห้อง หลังประตู ผนังห้องนอน บนฝ้า ห้องน้ำ ติดหมดทุกที่ ยิ่งถ้าใช้โพสต์อิทสีสันต่างๆ ห้องขาวๆ กลายเป็นห้องสีคัลเลอร์ฟูลกันเลยทีเดียวค่ะ ทีนี้เวลาเดินผ่าน ยังไงก็ต้องเห็น เป็นกำลังใจดีๆอย่างหนึ่งค่ะ
     2.เขียนเป้าหมายที่ต้องการตัวโตๆหน้าห้อง - อย่างถ้าน้องๆต้องสอบ หรืออ่านหนังสือ ก็เขียนไว้ตัวใหญ่ๆเลยค่ะ เช่น อ่านหนังสือ,สอบแล้ว,ห้ามอู้,เกรด A ฯลฯ กระตุ้นให้เราไม่ลืมเป้าหมาย
     3.บอกตัวเองเสมอว่า "เราทำได้"  - เวลาท้อ เหนื่อย หรือเริ่มจะไม่ไหว ให้คิดเลยว่า เราทำได้ คนอื่นๆทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ จริงไหมคะ ตอนแรกอาจจะเสียงเบาๆว่า "เราทำได้" แต่พูดบ่อยๆ เเราก็จะเข้มแข็ง และเชื่อมั่นในตัวเองค่ะ 
     4.คิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ คนที่เรารัก  - ให้ลองมองย้อนดูว่า ตั้งแต่เล็กจนโต พ่อแม่เลี้ยงเรามาท่านเหนื่อยยากแค่ไหน ชั้นอนุบาล-ประถม ท่านก็หาที่เรียนให้เรา  พอชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายเราต้องสอบเข้า ถ้าสมมุติว่าเราสอบเข้าร.ร,ที่เราอยากเข้าไม่ได้ ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร ขอแค่ให้เรามีที่เรียนเป็นพอ... 
     แต่พอถึงมหาวิทยาลัย ลึกๆในใจของท่านก็คงอยากได้เราติดคณะดีดี อยากให้เราแอดมิชชั่นติด เพราะแต่ละคณะก็บ่งบอกถึงอนาคตว่าเราจะประกอบอาชีพอะไร เมื่อเราแอดมิชชั่นติดท่านก็โล่งอก สบายใจ และดีใจกับเรา อย่างน้อยเราก็เริ่มต้นกับก้าวแรกของชีวิตเราได้ 
     5.ให้รางวัลตัวเอง - ตั้งรางวัลตัวเองไว้บ้างก็ได้ค่ะ เช่น ถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้จบ เราจะไปชอปปิ้งซื้อเสื้อตัวใหม่เป็นรางวัล แต่ถ้าอ่านไม่จบ ก็ห้ามซื้อ อิอิ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น